Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của máy bơm nước ly tâm

Máy bơm nước ly tâm là gì?

Máy bơm nước ly tâm chính hãng

Máy bơm nước ly tâm chính hãng

Máy bơm ly tâm là loại máy bơm công nghiệp thuỷ lực cánh dẫn, hoạt động trên nguyên tắc của lực ly tâm, chiến lực thuỷ động của dòng chảy ra nhờ cánh quạt cơ năng của máy.

Cấu tạo của máy bơm ly tâm

Cấu tạo của máy bơm ly tâm gồm có 6 bộ phận chính: trục, bánh xe công tác, bộ phận hướng ra phía, bộ phận hướng vào, ống hút và ống đẩy. Các bộ phận của máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo bỏ, tách rời nên rất tiện khi đi lại, di chuyển.

Cấu tạo cơ bản của máy bơm

Cấu tạo cơ bản của máy bơm

Trục bơm của máy ly tâm thường được chế tạo bằng thép kim loại tổng hợp. Trục bơm của máy sẽ được lắp với bánh công tác nhờ mối ghép then. Bánh công tác của máy bơm ly tâm có cấu tạo 3 dạng chính là một cánh mở hoàn toàn, một cánh mở một phần và cánh kín.

Các bộ phận dẫn hướng vào, bộ phận dẫn hướng ra, ống hút, ống đầy được thiết kế bằng gang đúc hoặc tôn hàn, cao su. Với cấu tạo đặc biệt, máy bơm ly tâm có các ưu điểm vượt trội là khoẻ, động cơ thường với công suất lớn.

Nguyên lí hoạt động của máy bơm ly tâm

Trước khi bơm làm việc, cần phải làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy chất lỏng, thường gọi là mồi bơm

Khi bơm làm việc, bánh công tác quay, các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm. Đồng thời, ở lối vào của bánh công tác tạo nên vùng có chân không và dưới tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút, đó là quá trình hút của bơm. Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục, tạo nên dòng chảy liên tục qua bơm.

Bộ phận dẫn hướng ra (thường có dạng xoắn ốc nên còn gọi là buồng xoắn ốc) để dẫn chất lỏng từ bánh công tác ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến một phần động năng của dòng chảy thành áp năng cần thiết

Tham khảo: Máy bơm nước ly tâm Walrus 325P

Bình Luận

Phản hồi của bạn

Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.

tragia.vn
Logo
Đăng Ký Tài Khoản Mới
So sánh các mặt hàng
  • Toàn bộ (0)
So sánh