Công thức làm cám viên | ép cám viên cho chăn nuôi

Ngày nay, với sự mở rộng quy mô chăn nuôi từ hộ gia đình lên trang trại lớn, nhu cầu nguồn thức ăn cho vật nuôi cũng tăng cao. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại cám viên được bán sẵn với giá thành khá đắt đỏ, chỉ có xu hướng tăng mà không hề giảm nên nhiều bà con đã tự chế biến thức ăn chăn nuôi để tiết kiệm chi phí. Tự phối trộn thức ăn cho vật nuôi như thế nào để đảm bảo thành phần dinh dưỡng? Không phải ai cũng biết rõ điều đó. Trong bài viết dưới đây, Tragia.vn sẽ chia sẻ với bà con công thức tự phối trộn nguyên liệu làm cám viên giúp bà con tiết kiệm chi phí đầu vào.

Tại sao bà con nên tự làm cám viên cho chăn nuôi?

Các loại cám viên tổng hợp bán sẵn thường sản xuất theo dây chuyền công nghiệp, đã được tính toán hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp với từng loại vật nuôi và thời kỳ phát triển của chúng. Tuy nhiên, chúng có giá thành khá cao, tăng dần theo thời gian khiến bà con thua lỗ hoặc không có đủ điều kiện để mua.

Bà con nên tự làm cám viên chăn nuôi

Bà con nên tự làm cám viên chăn nuôi

Tự chế biến thức ăn chăn nuôi sẽ giúp bà con tiết kiệm được tối đa chi phí. 1kg thức ăn tự phối trộn sẽ giảm được 2,000 – 3,000 đồng so với cám viên bán sẵn. Bà con tự chế biến thức ăn cho vật nuôi sẽ chủ động được về thành phần dinh dưỡng và khẩu phần ăn phù hợp từng giống vật nuôi. Nguyên liệu chế biến cám viên đều được tận dụng từ nông nghiệp có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh, không chứa thành phần phụ gia hay chất bảo quản. Do đó, vật nuôi ăn cám tự làm sản phẩm thịt bao giờ cũng sẽ thơm hơn, thịt săn chắc và ngon hơn vật nuôi ăn cám viên công nghiệp.

Những nguyên liệu nào có thể tận dụng để làm cám viên chăn nuôi?

Để tiết kiệm chi phí và chủ động về nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi. Bà con nên tận dụng ngay các loại phụ phẩm sẵn có từ trồng trọt và các loại cá tạp để phối trộn thức ăn chăn nuôi. Các loại nguyên liệu này hoàn toàn có sẵn, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và được thu mua với giá khá rẻ.

Nguyên liệu để làm cám viên cho chăn nuôi

Nguyên liệu để làm cám viên cho chăn nuôi

ΙΙ Bạn có thể xem thêm: Tổng hợp máy băm chuối nhuyễn đa năng giá rẻ, chất lượng tại TpHCM

  • Nguyên liệu giàu năng lượng góp phần tạo sữa, thịt, trứng và cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống như ngô, khoai, sắn, thóc, hạt ngũ cốc…
  • Nguyên liệu chứa đạm: cá tạp, cua, ốc, trùn quế, tôm… và các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như đậu tương, khô dầu lạc, vừng, bã nành, bã hèm bia được thu mua từ các cơ sở sản xuất dầu thực vật, đậu phụ…
  • Nguyên liệu chứa hàm lượng khoáng cao tham gia vào quá trình cấu tạo, hình thành xương như vỏ cua, tôm, bột sò, ốc, bột xương,…
  • Nguyên liệu giàu vitamin giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể như rau, cỏ, lá cây, củ, quả… và các loại vitamin công nghiệp, premix vitamin.

Các nguyên liệu dùng để chế biến cám viên cần được lựa chọn cẩn thận để tránh bị mốc, hư hỏng ảnh hưởng đến chất lượng vật nuôi. Lượng thức ăn tinh phối trộn sao cho phù hợp với nhu cầu của vật nuôi để tránh lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng.

Một số công thức phối trộn thức ăn làm cám viên cho vật nuôi

Với những liều lượng phù hợp trong cám sẽ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho gia súc, gia cầm phát triển.

Công thức phối trộn thức ăn cho gà

Công thức phối trộn thức ăn cho gà đẻ

Công thức phối trộn thức ăn cho gà thịt

Công thức phối trộn thức ăn cho lợn

Công thức phối trộn thức ăn cho lợn

Cách chế biến và bảo quản cám viên

Máy ép cám viên hiện nay thường thiết kế tích hợp đồng thời 3 tính năng Nghiền – Trộn – Ép trong cùng một quá trình. Vì vậy, các nguyên liệu thô chưa qua sơ chế bà con có thể cho trực tiếp vào máy để ép thành viên luôn. Tuy nhiên, máy mất thêm công đoạn nghiền trộn nguyên liệu nên năng suất sẽ không đạt tối đa. Do đó, để máy hoạt động hết công suất đạt năng suất cao bà con nên phối trộn nguyên liệu đã được nghiền trước rồi đem ép viên để đạt hiệu quả cao hơn.

Cách làm cám viên bằng máy ép cám viên

Cách làm cám viên bằng máy ép cám viên

Trong quá trình máy ép viên hoạt động tạo ma sát, sinh nhiệt đủ tiêu diệt phần lớn vi sinh vật, vi khuẩn trong nguyên liệu nên viên cám sau khi ép ra có thể cho vật nuôi ăn trực tiếp luôn hoặc phơi, sấy khô đóng bao để bảo quản lâu dài. Cám viên cần được để ở nơi thoáng mát, cao ráo, tốt nhất nên xây nhà chứa riêng để tránh chuột bọ làm ảnh hưởng đến thức ăn.

Nên dùng máy ép cám viên nào hiệu quả nhất?

Với sự phổ biến cùng nhiều cửa hàng phân phối, người dùng không khó để tìm mua một chiếc máy ép cám viên giá rẻ. Nhưng hơn hết, điều quan trọng nhất đó chính là chất lượng thành phẩm cám cho ra và độ bền bỉ, an toàn khi sử dụng máy. Dưới đây là 2 máy ép cám viên chính hãng, được tin dùng nhất hiện nay. Mời bạn cùng tham khảo.

Máy ép cám viên trục đứng S150

Máy ép cám viên trục đứng S150 được sử dụng để ép cám thành viên, sản xuất thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm. Nguyên liệu thường là các loại cám ngô, khoai, sắn, lúa, gạo, đậu tương …với kích thước viên 3,4,5 mm. Máy thích hợp dùng cho các trang trại chăn nuôi vừa và nhỏ, hộ gia đình. Máy được thiết kế gọn, dễ sử dụng, phù hợp lắp đặt ở mọi nơi.

Máy được thiết kế gọn nhẹ với 1 cửa nạp nguyên liệu, 1 cửa xả nguyên liệu, buồng máy làm việc cùng giá bắt động cơ có bánh xe thuận tiện cho việc di chuyển.

Máy ép cám viên trục đứng S150

Máy ép cám viên trục đứng S150

Máy có thể lắp các mặt sàng khác nhau với các kích thước viên 3,4,5 mm. Phù hợp với các loại gia súc, gia cầm cũng như theo mức độ tăng trưởng.

Lưu ý: Máy lắp sẵn 1 mặt sàng 4 ly. Quý khách có thể mua thêm sàng để sử dụng ép cám cho nhiều vật nuôi khác nhau.

So với trước đây, máy đã cải tiến để có thể ép được ngô hạt, rau cỏ, cá tép, ốc vặn nguyên con thành viên cám hỗn hợp. Máy có công suất ép khoảng 100 – 150kg / giờ tương đương mỗi ngày có thể ép hàng tấn cám viên, làm thức ăn chăn nuôi cho trang trại nuôi gà, vịt, ngan, lợn, đà điểu…

Thông số kỹ thuật

  • Công suất động cơ 3kw hoặc 4kw
  • Nguồn điện 220-380 ( V)
  • Tốc độ động cơ 1450 ( v/p)
  • Nguyên bộ 85 (kg)
  • Không động cơ 65 (kg)
  • Năng suất 100 – 150( kg/h)
  • Kích thước ( D * C * R ) 84*88*49cm
Yêu thíchĐã loại bỏ khỏi danh sách yêu thích 1
So sánh
Máy ép viên trục đứng S150 chính hãng
Deal
Máy ép cám viên trục đứng S150 có công suất ép khoảng 100 – 150kg / giờ tương đương mỗi ngày có thể ép hàng tấn cám viên, làm thức ăn chăn nuôi cho trang trại nuôi gà, vịt, ngan, lợn, đà điểu…
Giao dịch tốt:lazada.vn

Máy ép cám viên trục đứng S250

Máy ép cám viên trục đứng S250 là một trong những sản phẩm thuộc dòng máy chế biến thức ăn chăn nuôi. Máng nạp nguyên liệu được thiết kế dốc giúp nguyên liệu tự động đẩy xuống thân máy.

Buồng làm việc được trang bị các bộ phận chi tiết và được cố định bằng chốt vít chắc chắn. Đảm bảo nguyên liệu không bị văng ra ngoài trong quá trình máy vận hành. Kết cấu máy chắc chắn với khung thép sơn tĩnh điện. Máy trang bị bánh xe dễ dàng khi di chuyển. Máng nạp rộng dốc chỉ cần đỏ nguyên liệu vào sẽ tự chảy xuống, có giá chắn dây curoa an toàn.

Máy ép cám viên trục đứng S250

Máy ép cám viên trục đứng S250

Cùng với các mặt sàng đa dạng, bộ phận đĩa cắt có công dụng điều chỉnh kích cỡ viên cám to-nho, dài – ngắn. Phù hợp với yêu cầu chủ chăn nuôi. Máy được trang bị cấu trúc hộp số ô tô duy trì ổn định tốc độ hoạt động của máy.

Thông số kỹ thuật

  • Loại máy: trục đứng
  • Điện áp: 380V
  • Công suất động cơ: Tùy theo nhu cầu
  • Năng suất: 300-400 kg/h
  • Trọng lượng: 50kg
  • Chức năng: Nghiền, trộn, ép thành viên
  • Kích thước: 108x97x93cm
Yêu thíchĐã loại bỏ khỏi danh sách yêu thích 0
So sánh
Máy ép cám viên S250 chính hãng
Deal
Máy ép cám viên trục đứng S250 năng suất làm việc từ 300-400 kg/h, dễ dàng cung cấp đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi khi có sản nguồn nguyên liệu dồi dào.
Giao dịch tốt:thegioimay.net

Trên đây là những gợi ý mà Tragia.vn đã tổng hợp lại, hy vọng sẽ giúp bạn tự làm cám viên chăn nuôi chất lượng cũng như chọn được một chiếc máy ép cám viên tốt nhất. Chúc bà con chăn nuôi thành công!

53 Bình luận
Hiện tất cả Hữu ích nhất Đánh giá cao Đánh giá thấp Thêm nhận xét của bạn

Phản hồi của bạn

Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.

tragia.vn
Logo
Đăng Ký Tài Khoản Mới
So sánh các mặt hàng
  • Toàn bộ (0)
So sánh